Trang chủ » Tin tức » BẠN CÓ BIẾT: CÔNG THỨC TÍNH CHỈ SỐ MỘT GIẤC NGỦ NGON ?!

BẠN CÓ BIẾT: CÔNG THỨC TÍNH CHỈ SỐ MỘT GIẤC NGỦ NGON ?!

1586 lượt xem

Nếu có một đêm ngon giấc thì bạn đã có 90% năng lượng cho ngày hôm sau. Và đẩy lùi được kha khá bệnh tật liên quan đến thần kinh, tim mạch, huyết áp,…

Một giấc ngủ ngon phải đảm bảo đầy đủ về mặt thời gian và chất lượng của giấc ngủ. Thời gian ngủ thay đổi theo độ tuổi. Trẻ sơ sinh ngủ từ 16 đến 20 giờ một ngày, trẻ em dưới 14 tuổi ngủ trung bình khoảng 10 tiếng đồng hồ. Người trưởng thành 18-40 tuổi ngủ 8 tiếng và người già khoảng 6 tiếng/ ngày (theo ý kiến Bs. Hoàng Đình Hữu Hạnh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM)

Ngu Ngon
Giấc ngủ ngon rất quan trọng

Người có chất lượng giấc ngủ kém, trên 40 tuổi, thừa cân (chỉ số BMI trên 28), huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch và mạch máu não… không nên thức khuya.

Khi có một số cảnh báo trong cơ thể như chóng mặt vào ban ngày, đánh trống ngực, tức ngực, tâm trạng không thoải mái, bạn nên nghỉ ngơi sớm vào buổi tối, không nên thức khuya.

Bạn có thể tự đánh giá chất lượng giấc ngủ của mình có tốt hay không, dựa theo các tiêu chí sau đây:

Bạn có thể ngủ trong vòng 30 phút
Không nên chơi máy tính hoặc điện thoại di động trước khi đi ngủ một giờ để chất lượng giấc ngủ được đảm bảo. Giấc ngủ bạn sẽ đạt chuẩn nếu thời gian nằm trên giường cho đến lúc thực sự ngủ không quá 30 phút.

Thức dậy trong đêm không quá một lần
Trong một đêm, bạn không thức dậy quá một lần và nếu thức vẫn có thể ngủ lại sau đó khoảng 5 phút. Tuy nhiên, người già trên 65 tuổi thức dậy hai lần một đêm là bình thường.Thức dậy và tỉnh táo sau 20 phút


10-15 phút sau khi thức dậy, cơ thể có xu hướng vẫn thư giãn và dễ ngủ trở lại. Giấc ngủ sâu và chất lượng sẽ giúp bạn dễ dàng tỉnh táo vào sáng hôm sau. Do đó nếu tỉnh táo sau 20 phút thức dậy, bạn đã có một giấc ngủ chất lượng.

85% thời gian ngủ khi ở trên giường
Bạn có thể sử dụng công thức “hiệu quả ngủ” để tính toán chất lượng. Hiệu quả ngủ bằng thời gian ngủ chia cho thời gian trên giường và nhân 100. Nếu kết quả trong khoảng 85 đến 90%, được đánh giá là TỐT.

Lam The Nao De Co Giac Ngu Ngon 01
Thời gian ngủ khi ở trên giường rất quan trọng

Ví dụ: Bạn lên giường để chuẩn bị ngủ lúc 10h, bắt đầu ngủ lúc 11h và thức dậy lúc 7h sáng hôm sau, thì sẽ tính như sau:
Từ 10h đến 7h là 9 tiếng
Từ 11h đến 7h là 8 tiếng
Vậy, sẽ tính như sau: 8:9*100 = 88%. Vậy, giấc ngủ của bạn cũng khá ổn (vì bạn mất 1 tiếng mới ngủ được)

Nếu không ngủ ngon vào ban đêm, lời khuyên là: bạn vẫn nên duy trì nhịp sống bình thường vào hôm sau. Hãy mở rèm cửa và tắm nắng buổi sáng càng sớm càng tốt để ngăn chặn cơ thể sản xuất melatonin, để não hiểu rằng thời gian ngủ đã hết. Như vậy, cơ thể mới có thể tỉnh táo để hoạt động và làm việc.

CÁC TIN LIÊN QUAN
Câu hỏi cho chuyên gia

LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN

0348.66.55.66

nhuongquyen@bloomspa.com.vn

Đặt lịch tư vấn

    (Mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật tuyệt đối)

      Hotline: 0855505588