Trang chủ » Tin mới » Phương pháp chống rét, phòng bệnh dành cho mùa đông lạnh giá

Phương pháp chống rét, phòng bệnh dành cho mùa đông lạnh giá

1481 lượt xem

Vào mùa đông lạnh giá, nếu bạn không biết cách bảo vệ cơ thể thì rất dễ đối mặt với rất nhiều bệnh nguy hiểm. Vì thế việc chống rét và phòng bệnh cần được đặc biệt quan tâm. Dưới đây là một số bí kíp “sống còn” trong mùa đông lạnh giá.

Những cách để chống rét vào mùa đông

Khi nhiệt độ xuống thấp mang tới cảm giác rét buốt khiến cơ thể mất nhiệt và dễ sinh bệnh. Để ngăn ngừa bị tê cóng hay giảm thân nhiệt đột ngột, bạn cần lưu ý:

Không để tay chân lạnh, cơ thể run rẩy

Vào những ngày  rét, bạn cần mặc ấm với quần áo chống gió, cài chặt khuy áo, dây khóa, đừng quên đeo găng tay, quàng khăn, đội mũ, bịt tai và vào ngay phòng kín khi bắt đầu cảm thấy lạnh.

Còn nếu bạn chuẩn bị đi ra ngoài, đừng bỏ qua hiện tượng run rẩy của cơ thể. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể mất nhiệt và là tín hiệu báo bạn cần nhanh chóng trở về nhà.

Ngoài ra, bạn cần tránh tiếp xúc đột ngột với lạnh. Khi đi từ trong nhà ra ngoài, hãy mở cửa chậm để cơ thể thích nghi dần. Tuyệt đối không lao ngay ra ngoài vì dễ sốc nhiệt rất nguy hiểm.

Phải ăn đủ chất, tăng cường đạm, các gia vị cay

Chế độ dinh dưỡng trong mùa đông cũng rất quan trọng, bạn nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… giúp giữ ấm rất tốt, giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Bạn nên chọn những loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nên uống nước ấm vào mùa đông

Nên tránh uống nước lạnh, đồ có cồn

Phải tăng cường uống nước ấm, trà gừng, trà thảo mộc, nước trái cây trong những ngày mùa đông lạnh giá. Vì thế, hãy nhớ, nước lạnh, đồ uống có cồn làm cơ thể mất nhiệt nhanh hơn.

Trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức giấc, nên uống sữa ấm hoặc mật ong để tốt cho đường hô hấp và giữ thân nhiệt.

Nên duy trì chế độ luyện tập trong nhà

Vào mùa đông, rất nhiều người thường có tâm lý lười vận động nhưng bạn nên biết để giữ ấm cơ thể, chống lạnh rét mùa đông, bạn cần tăng cường hoạt động, lao động chân tay để cơ thể sản sinh nhiều nhiệt. Cần xoa xát da để làm giãn mạch máu đưa nhiều chất dinh dưỡng đến nuôi da.

Bên cạnh đó, buổi tối, hãy ngâm chân vào nước muối ấm để điều hòa khí huyết, giữ ấm cơ thể.

Không phải tắm hàng ngày

Những ngày rét không nên tắm quá khuya

Vào những ngày mùa đông lạnh giá, tuyệt đối không tắm khuya, lâu, hoặc tắm nơi không kín gió. Sử dụng nước ấm để vệ sinh thân thể. Trẻ em chỉ cần lau người, rửa chân tay mặt mũi sạch bằng nước ấm trong phòng kín gió, có thiết bị sưởi và ủ ấm ngay để không bị nhiễm lạnh.

Nếu thấy ho, không tự ý dùng kháng sinh

Bác sĩ Phạm Văn Tiến – Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện 103  cho biết, cảm cúm, lạnh là triệu chứng thường gặp, không quá đáng lo ngại và có thể khỏi trong vòng một tuần.

Do đó, khi có các triệu chứng: mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau rát họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho, hắt hơi…, người bệnh tuyệt đối không dùng kháng sinh. Ngoài ra, chỉ dùng kháng sinh khi bị sốt giảm bạch cầu hoặc có nhiễm trùng. Với các loại cúm thông thường, không được dùng thuốc tùy ý. Thuốc hạ sốt cũng chỉ dùng khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ C quá 3 ngày.

Trên đây là những chia sẻ giúp các bạn không còn lo lắng về cái lạnh giá của  mùa đông nữa nhé.

CÁC TIN LIÊN QUAN
Câu hỏi cho chuyên gia

Ms. Thuỳ Dương

Chủ Tịch HĐQT Bloom Spa

0989 146 456

duong@bloomspa.vn

Liên hệ dành cho đối tác nhượng quyền

Đặt lịch tư vấn

    (Mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật tuyệt đối)

      Hotline: 0855505588